การชี้แจงกฎการ์ดเกมโปเกมอน โดย “Prof.E” Certified Professor (Tournament Organizer Level : Basic, PTCG Judge Level : Basic)

การ์ด :「มิมิคคิว」ชุด AS1b #A036 ท่าโจมตี :「เลียนแบบ」

[P][C] เลียนแบบ : ในเทิร์นก่อนของฝ่ายตรงข้าม ถ้าโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามใช้ท่าต่อสู้ (ไม่นับท่าต่อสู้ GX) ใช้ท่าต่อสู้นั้นเป็นท่าต่อสู้นี้ได้

  1. ท่าโจมตีนี้สามารถ Copy ได้ทุกท่าที่คู่ต่อสู้โจมตีมาในเทิร์นก่อน (ยกเว้นท่า GX) ไม่ว่าการโจมตีนั้นจะมีแดเมจหรือไม่ก็ตาม
  2. การ Copy ท่าโจมตีใน ข้อ 1 จะคงอยู่แค่เพียงเทิร์นเดียว
    2.1 หากคู่ต่อสู้ไม่ทำการโจมตี ก็จะไม่มีอะไรให้เลียนแบบ
    2.2 หากคู่ต่อสู้ใช้ท่าโจมตีอื่นในเทิร์นถัดไป การ Copy ในเทิร์นถัดไปก็จะเป็นท่าโจมตีที่คู่ต่อสู้เพิ่งใช้ล่าสุด
  3. การใช้ท่าที่ Copy มาให้ได้ผล จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของท่าโจมตีนั้นๆด้วย
  • ตอบคำถาม

Q1 : ถ้าคาบิกอน GX ใช้ท่า “กรนกัมปนาท” ที่มีเงื่อนไขว่าตัวมันจะต้องหลับอยู่ถึงจะใช้ได้ เมื่อฝ่ายตรงข้ามใช้แล้ว และเมื่อเข้าเทิร์นเราเราจะสามารถใช้ท่าเลียนแบบของ มิมิคคิว ได้ไหม

[C][C][C][C][C] กรนกัมปนาท : 180
ท่าต่อสู้นี้ ถ้าโปเกมอนนี้เป็นสภาวะ ‘หลับ’ จะใช้ได้ ถ้าโปเกมอนนี้ไม่ได้ ‘หลับ’ การโจมตีนี้ล้มเหลว

A1 : ขอแยกตอบเป็น 3 ข้อครับ

  • สามารถ Copy ได้ไหม?
    • คำตอบคือ ได้
  • สามารถใช้ท่าที่ Copy มา โจมตีได้ไหม?
    • คำตอบคือ ได้
  • สามารถทำแดเมจได้ไหม?
    • คำตอบคือ ได้ หาก มิมิคคิว อยู่ในสภาวะ ‘หลับ’ / หาก มิมิคคิว ไม่ได้ ‘หลับ’ การโจมตีจะล้มเหลว

Q2 : แบบนี้คือต่อให้ “คาปู บูลูลู” ของเขาไม่ได้ใช้สิทธิ์ทิ้งเอเนอร์จี้ แต่มิมิคคิวขอทิ้งเอเนอร์จี้แล้วตี 180 ได้ใช่ไหมครับ

[G][G][C] ธรรมชาติลงทัณฑ์ : 120+
หากต้องการ นำการ์ดพลังงานที่ติดอยู่กับโปเกมอนนี้ทั้งหมดทิ้งที่ตำแหน่งทิ้งการ์ด หากทำเช่นนั้น การโจมตีนี้จะเพิ่มแดเมจอีก 60

A2 : ได้ครับ โดยต้องทิ้งการ์ดพลังงานทั้งหมดที่ติดอยู่กับ มิมิคคิว

Q3 : สรุปคือถ้าที่บอกต้องทิ้งจี้ไฟ 2 จี้เพื่อตี ก๊อปได้โดยไม่ได้ทิ้งสินะครับ

[R][R][R][C][C] พายุสีเลือด : 300
นำการ์ดพลังงาน [R] ที่ติดบนโปเกมอนนี้ ทิ้งที่ตำแหน่งทิ้งการ์ด 3 ลูก

A3 : Copy ได้ และ ตีได้ ส่วนต้องทิ้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า มีการ์ดพลังงาน [R] ติดอยู่กับ มิมิคคิว หรือไม่ หากมี ต้องทิ้ง

Q4 : ถามเพิ่มอีกนิดครับ หากท่าที่เลียนแบบมีเงื่อนไขเพิ่มดาเมจตามจำนวนพลังงานธาตุนั้น ๆ ที่ติดกับตัว ถ้ามิมิคคิว ไม่มีพลังงานธาตุที่ติดตามเงื่อนไขก็ไม่เพิ่มดาเมจใช่ไหมครับ

[C][C][C] ปริซึมเบิสท์ : 10+
ทิ้งการ์ดพลังงาน [P] ทั้งหมดที่ติดกับโปเกมอนนี้ แดเมจจะเพิ่มตามจำนวนการ์ดที่ทิ้ง × 60

A4 : ใช่ครับ แต่หากมีการ์ดพลังงาน [P] ติดอยู่กับ มิมิคคิว ต้องทิ้งทั้งหมด

Q5 : ตัวอย่างเพิ่มเติม

[W] ดับเบิลเจ็ต : 60×
ทิ้งการ์ดพลังงาน [W] จากการ์ดบนมือฝ่ายเรา ได้ถึง 2 ใบ ที้ตำแหน่งทิ้งการ์ด แดเมจจะเท่ากับ จำนวนการ์ด × 60

A5 : ใช้ท่าได้ แต่หากไม่ทิ้ง การ์กพลังงาน [W] ก็จะไม่เกิดแดเมจ

*** หมายเหตุ ***

การทิ้งการ์ดพลังงานในการโจมตี ไม่ใช่ ความต้องการพื้นฐานของการโจมตี (Basic Attack Requirement)

แต่เป็น เอฟเฟคเพิ่มเติมของการโจมตี (Additional Effect of an Attack)

ท่าโจมตี ไม่ใช่ความสามารถ :
ท่าโจมตีทุกท่า จะมีการกำกับความต้องการพื้นฐานของท่าโจมตี เป็นเม็ดพลังงาน ที่อยู่ด้านหน้าของชื่อท่าฯ และอาจมีตัวเลขกำกับแดเมจที่ด้านหลังของชื่อท่าฯ

ท่าโจมที่ที่ให้จั่ว ให้หาการ์ด หรือให้ทำเอฟเฟคอื่นๆ ต่อให้ไม่ทำให้เกิดแดเมจ ก็นับว่าเป็นท่าโจมตีอยู่ดี

ความสามารถ ไม่ใช่การโจมตี :
ความสามารถของโปเกมอนจะถูกระบุไว้ด้วนแถบสีแดงด้านล่างรูปของโปเกมอน

ต่อให้ความสามารถบางอย่าง จะทำให้เกิดแดเมจ แต่ก็ไม่นับเป็นการโจมตีอยู่ดี

Ruling : Feb 12th, 2019

Categories: PokemonPokemon TCG Rules