รวบรวมการตอบปัญหาย่อยที่สอบถามจากใน Line Square ของ “PokemonTCG Thai Community” กลุ่ม Line Square การ์ดเกมโปเกมอนภาษาไทยอย่างเป็นทางการ จาก The CardZ ซึ่งสามารถเข้าร่วม Square ได้ทาง https://line.me/ti/g2/BEWFMAXFW5

Q : ท่าโจมตีที่ไม่มี Damage เมื่อใช้การ์ด ดร.คุคุย แล้ว จะทำ Damage พิเศษมาอีก 20 ไหมครับ และท่าบินหมุนวน 20 แดเมจทุกตัว ของคาปูโคเคโค ถือว่าเป็นเเดเมจพื้นฐานไหมครับ

A : ไม่เพิ่มครับ ต้องมีแดเมจพื้นฐานก่อน ถึงจะบวกเพิ่มเข้าไป และในกรณีของคาปูโคเคโค ตัว Active ของคู่ต่อสู้จะโดน 40 แดเมจ และทุกตัวในเบนช์จะโดน 20 แดเมจครับ

Q : การ์ดในเดคสูงสุด ใส่ได้ที่ 60 ใบใช่ไหมครับ ใส่เยอะกว่านี้ไม่ได้ และ Energy ใส่ได้สูงสุดกี่ใบ

A : ต้อง 60 พอดี ห้ามขาดห้ามเกินครับ และ Energy ใส่ได้สูงสุด 59 ใบ

Q : ถ้าเราโจมตีโปเกมอนที่มีท่าที่เมื่อโดนโจมตีจะสะท้อนแดเมจกลับ อยากจะถามว่าจะคำนวนแดเมจของใครก่อนครับ เจ้าของเทิร์นทีโจมตี หรือ ตีแล้วสะท้อนกลับเลย อย่างเราตีตัวบาคุกาเมส แล้วโปเกมอนเราเลือดเหลือ 80 พอดี แล้วเราตีบาคุกาเมสหมดสภาพก่อน โปเกมอนเราจะหมดสภาพตามไหมครับ

A : ปกติจะคิดตัวที่เป็นฝ่ายโจมตีก่อนครับ ในการโจมตี ไม่มีใครตายก่อนตายหลังครับ ต้องทำเอฟเฟคทุกอย่างให้เสร็จแล้วถึงตายได้ ถ้าตายคู่ก็ถือว่าตายพร้อมกัน

Q : คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ท่าของเรฮิเร ต้องทิ้งก่อนถึงจะทำดาเมจ แต่ในเกม Pokemon TCG Online ไม่ต้องทิ้งก็ทำดาเมจได้

A : ถูกต้อง ตามที่ได้ตอบไว้กรณีท่า Copycat ของมิมิคิวนั่นแหละครับ แต่ไม่อยากให้ใช้การอิงกับ Pokemon TCG Online เท่าไหร่นะครับ เพราะ Bug เยอะมากๆ Glitch ก็เยอะ ต้องตามแก้กันทุกวี่วัน

Q : แล้วถ้าเรามีเลือด 90 โดนบาคุสะท้อนกลับเขาหมดสภาพ แต่เราโดนพิษอีก 10 ก็หมดสภาพ ถือว่าหมดสภาพพร้อมกันไหม

A : ไม่พร้อมครับ ทั้งแดเมจจากการโจมตีของเรา และ แดเมจจากท่า「เชลแทรป」จะเกิดขึ้นตอนช่วงคิดแดเมจ แต่แดเมจจาก ‘พิษ’ จะคิดช่วง ระหว่างเทิร์นครับ

Q : คาปูโคเคโค GX ลงมาสามารถเอา พลังงานสีรุ้งที่เป็นไฟฟ้ามาติดตัวเองได้ไหมครับ

A : ดึงได้ครับ「พลังงานสีรุ้ง」เมื่อติดที่โปเกมอนจะนับเป็นพลังงานทุกสีครับ

Q : ตาแรกต้องจั่วไหมสำหรับคนเริ่มก่อน

A : ต้องจั่วครับ ผู้เริ่มเล่นก่อน ทำได้ทุกอย่างตามปกติ ยกเว้น ไม่สามารถสั่ง ‘โจมตี’ ได้ครับ

Q : มิมิคคิว ใช้ท่าเลียนแบบบัตเตอฟรี ท่าที่ออกไป เป็นธาตุพลังจิต ตามธาตุ มิมิคคิว ใช่ไหม แล้วปลา ที่เป็นธาตุต่อสู้ แต่ใช้พลังงานไฟฟ้าโจมตี เวลาโจมตีออกไป เป็นธาตุอะไรครับ

A : ธาตุของท่าโจมตี จะเป็นธาตุเดียวกับโปเกมอนที่ทำการโจมตีครับ ธาตุของท่าโจมตี ไม่ได้ดูที่การ์ดพลังงาน แต่ดูที่ตัวโปเกมอนครับ

Q : คาปู เทเทฟู ถ้าสลับดาเมจจนครบ HP ฝ่ายตรงข้าม โปเกมอนเขาจะหมดสภาพไหมครับ

A : ถูกต้องครับ

Q : แดเมจ 30 ที่ทำกับเบนช์ของท่าชาโดว์บุลเล็ตของแบล็กกี้ GX ถือว่าเป็นแดเมจจากท่าต่อสู้หรือเอฟเฟกต์จากท่าต่อสู้คะ และมีคำจำกัดความของ “เอฟเฟกต์” มั้ยคะ ยังงงกับคำนี้อยู่

A : แดเมจ ที่ทำไปยังโปเกมอนบนเบนช์จากท่า「ชาโดว์บุลเล็ต」ถือเป็น แดเมจจากท่าโจมตีครับ ส่วนการ ‘วางเม็ดแดเมจ’ ถือเป็น เอฟเฟค ครับ และแดเมจที่เกิดจากการ ‘วางเม็ดแดเมจ’ ก็ย่อมเป็นแดเมจที่เกิดจาก เอฟเฟค

เอฟเฟค จากท่าโจมตี มันก็คือผลอะไรซักอย่างที่แถมมากับท่าโจมตี

เอฟเฟค มีเยอะแยะครับ เช่น วางเม็ดแดเมจ, จั่วการ์ด, หาการ์ด, บังคับทิ้งการ์ด, บังคับสลับตัว, เทิร์นหน้าห้ามโจมตี, ทำให้ติดสภาวะผิดปกติต่างๆ และอีกมากมายครับ

Q : สมมุติว่าโปเกม่อนตัวนึงอยู่ตำแหน่งต่อสู้ มีความสามารถคือ ไม่ได้รับเอฟเฟคจากท่าต่อสู้ศัตรู ถ้าฝ่ายตรงข้ามใช้ท่าตี 30 และมีเอฟเฟคคือ ถ้าทอยหัวสำเร็จ บวกพลังอีก 30 เราจะโดน 30 หรือ 60 ครับ

A : โดน 60 ครับ ถึงโปเกมอนที่เป็นฝ่ายรับการโจมตีจะมีความสามารถ ‘ไม่รับเอฟเฟคจากท่าต่อสู้’ และการทอยเหรียญเป็นเอฟเฟคก็จริง แต่การบวกพลังมันเกิดขึ้นกับท่าโจมตีของฝ่ายที่ทำการโจมตี ไม่ได้เกิดขึ้นกับฝ่ายรับการโจมตีครับ

Q : ถ้าโปเกมอนร่าง 1 ติดดัมเบลเพิ่มพลัง ที่เพิ่ม max hp 40 แล้วโปเกม่อนตัวนั้น โดนตีจนเหลือเลือด 10 หลังจากนั้นโดนถอดอุปกรณ์ แบบนี้จะตายเลยมั้ยฮะ

A : หมดสภาพครับ โปเกมอนไม่ตีกันจนตายนะ ป่าเถื่อน อิอิ

Q : สมมุติมีสกิลเกิดขึ้นสองอย่างพร้อมกัน ฝ่ายผมมีเกงก้า ฝ่ายตรงข้ามมีมิลแทงค์เพื่อจะเพิ่ม HP ผลอันไหนเกิดก่อนครับ หรือว่าเจ้าของเทิร์นเลือก หรือบังคับเจ้าของเทิร์นให้เกิดก่อน

A : สำหรับ เอฟเฟค ที่เกิดขึ้นพร้อมๆกัน ให้เจ้าของโปเกมอนที่ได้รับผลของเอฟเฟค เป็นคนเลือกลำดับผลของเอฟเฟคที่จะเกิดขึ้นครับ

Q : สมมุติมีกรณีที่ใช้การ์ด ดร.คุคุย แล้วใช้ท่าที่ทำให้ติดสถานะ เช่น พิษ หรือสับสน ฝ่ายตรงข้ามจะโดนแดเมจเพิ่ม 20 หน่วยมั้ยครับ

A : เอฟเฟค เพิ่มแดเมจจากการโจมตี จะเพิ่มให้กับการโจมตีที่มีแดเมจพื้นฐานเกิดขึ้นก่อนเท่านั้นครับ รวมไปถึงพวกท่าโจมตีที่ต้องทอยได้หัวถึงจะเกิดแดเมจเป็นจำนวน (×) หรือ อะไรที่มีเงื่อนไขแบบนี้ด้วย… คือต้องทอยให้ติดก่อน เพราะถ้าไม่ติดแล้วไม่เกิดแดเมจตั้งแต่ต้น ก็จะไม่มีตัวตั้งให้+แดเมจเพิ่มครับ

Q : จากเรื่องความสามารถ เอลฟุน ถ้าศัตรูหนีลงไปเบนช์ สถานะนั้นจะหายไหมครับที่ว่าเราทำให้หมดสภาพแล้วจั่ว+2 ในกรณีที่เรามีท่าที่โจมตีบนเบนซ์ได้ แล้วการเปลี่ยนร่าง กับ การรักษาสถานะ ผิดปกติ มันช่วยในเรื่องนี้ไหมครับ

A : วิวัฒนาการร่าง = หายครับ

รักษาสถานะผิดปกติ = ต้องดู Text บนการ์ดใบนั้นถึงจะตอบได้ครับ
แต่ ถ้าระบุแค่ “รักษาสถานะผิดปกติ” ในกรณีนี้จะถือว่าไม่หายครับ เพราะ เอฟเฟค จากท่าโจมตีของเอลฟุน ไม่ใช่ สถานะผิดปกติ

สถานะผิดปกติ มี 5 ชนิดคือ พิษ ไหม้ หลับ ชา สับสน

Q : พวกสถานะผิดปรกติ มันจะหายเองได้ไหมครับ พวกติดพิษ หรือต้องติดไปตลอดจนกว่าเราจะ วิวัฒนาการ หรือสลับตัว

A : มีทั้งหายเองได้ หายแบบมีเงื่อนไข กับ ไม่มีวันหายนอกจากจะแก้ครับ

  1. หายเองได้ – ชา หายเองเมื่อจบเทิร์นของตัวที่โดน ชา
  2. หายแบบมีเงื่อนไข – ไหม้ / หลับ หายเมื่อทอยได้ ‘หัว’ ในการเช็คระหว่างเทิร์น
  3. ไม่มีวันหาย นอกจากจะหาวิธีแก้ – พิษ / สันสน

Q : กรณี koko ธรรมดา ตีไม่มีตัวเลขแดเมจท้ายท่า เเต่ text บอกทำแดเมจ 20 กับทุกตัว กรณีนี้ได้ +20 จากคุคุย เพราะเหตุใดนะครับ เเละทำไมท่าของเอฟี่ GX โยน ดาเมจถึงไม่ได้บวก

ต้องแยกให้ออกก่อนครับว่า 2 อย่างนี้ไม่เหมือนกัน

  1. แดเมจจากท่าโจมตี : แดเมจจะออกมาเป็นตัวเลขที่หารด้วย10 ลงตัวนะครับนะครับ
  2. แดเมจจากเอฟเฟค : การวางเม็ดแดเมจ เป็นเอฟเฟค จะนับเป็น เม็ด
    โดยที่ 1 เม็ดมีค่า = 10 แดเมจ

มองผ่านอาจจะคล้ายกัน แต่ที่จริงไม่เหมือนกันเลยนะครับ ถ้าทำความเข้าใจข้อข้างต้นได้แล้ว จะเข้าใจความแตกต่างของท่าโจมตีที่ทำแดเมจ และ ท่าโจมตีที่ทำเอฟเฟค (ซึ่งเอฟเฟคทำให้เกิดแดเมจ) ได้ครับ

Koko ทำแดเมจแบบข้อ 1. เอฟี่ GX ทำแดเมจแบบข้อ 2.

ส่วนการ +20 แดเมจ จากการ์ดคุคุย ในการ์ดระบุอยู่แล้วว่าจะทำแดเมจเพิ่มเฉพาะตัวหน้าครับ

Q : ผมสงสัยว่า โคเคโค text ต่างจาก ท่าสองแบล็กกีที่ยิงไปข้างหลังฝั่งตรงข้าม 1 ตัวยังไง

A : 2 ท่านี้ต่างกันชัดเจนเลยนะครับ แบล็คกี้ GX แดเมจจากการโจมตีใส่ตัวหน้าและตัวหลังไม่เท่ากัน แถมยังมีการเลือกเป้าหมายตัวหลังด้วย ส่วน Koko ในเมื่อทำแดเมจใส่ทุกตัวเท่าๆกัน แพทเทิร์นการเขียนก็จะเป็นแบบนั้นแหละครับ

Q : เวลาใช้ท่าตีที่มี recoil แล้วตายคู่ ใครจะต้องวาง active ตัวต่อไปก่อนคะ และถ้า prize เหลือคนละใบเท่ากัน จะชนะหรือเสมอคะ

A : ฝ่ายที่กำลังจะเข้าเทิร์น เป็นคนเลื่อนตัวก่อนครับ ในกรณีที่ Double KO จะวัดกันที่ Win Condition ว่าใครมีจำนวนข้อมากกว่าครับ

Win Conditions ณ ชุดปัจจุบันนี้ :

  1. ใครหยิบ Prize ใบสุดท้ายของตัวเองได้ก่อน = เราชนะ
  2. คู่ต่อสู้ไม่เหลือโปเกมอนในสนาม = เราชนะ
  3. คู่ต่อสู้ไม่สามารถจั่วการ์ดได้ตอนต้นเทิร์น = เราชนะ

แต่ถ้า Win Condition เท่ากันอีกเช่น Prize สุดท้ายทั้งคู่ แถมยังไม่มีโปเกมอนเหลือทั้งคู่ ให้ทำการเล่น Tiebreaker Game :

Tiebreaker Game คือการตั้งเกมส์ใหม่เล่นอีก 1 ตา เล่นเหมือนเกมส์ปกติทุกอย่าง

  • Deck 60 ใบ
  • ทอยเหรียญหาคนเริ่มก่อน
  • จั่วการ์ด 7 ใบ
  • วาง Prize 6 ใบ
  • คนเริ่มก่อน ไม่ได้สิทธิ์โจมตี
  1. จุดแตกต่างคือ เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นคนนึงมีจำนวน Prize น้อยกว่า ผู้เล่นคนนั้นชนะทันที
  2. ผู้ชนะใน Tiebreaker Game = ผู้ชนะเกมส์ที่เสมอกันก่อนหน้านั้น
Categories: PokemonPokemon TCG Rules