รวบรวมการตอบปัญหาย่อยที่สอบถามจากใน Line Square ของ “PokemonTCG Thai Community” กลุ่ม Line Square การ์ดเกมโปเกมอนภาษาไทยอย่างเป็นทางการ จาก The CardZ ซึ่งสามารถเข้าร่วม Square ได้ทาง http://bit.ly/PokemonTCGTHLSQ

Q : หนี 2 เลือกทิ้งจี้ธรรมดา 1 เบิลไร้สี 1 ได้ไหมครับ

A : ทำได้ครับ การจ่ายค่าคอสเพื่อทำการ「หนี」จะเป็นการเลือกจ่ายทีละครั้งครับในกรณีนี้

  • จ่ายลูกแรกไปก่อน = พลังงานธรรมดา 1 ใบ
  • จ่ายลูกที่ 2 (ที่จริงๆใช้แค่ 1 ลูก) แต่ดันเหลือแค่ ดับเบิ้ลพลังงานไร้สี ก็เลยต้องทิ้งใบนั้นนั่นแหละครับ

Q : อยากทราบครับ “หนีได้เพียงครั้งเดียวในหนึ่งเทิร์น” ในที่นี้คือหนีโดยใช้ retreat(มุมซ้ายล่าง) จากตัวหลักตามปกติ cost ตัวไหนจ่าย 0 ก็ถือว่าเป็นการใช้หนีเหมือนกัน แต่ถ้าใช้คำสั่งนี้แล้วจะใช้กับตัวอื่นอีกในเทิร์นเดียวกันไม่ได้แล้วใช่ไหมครับ แล้วถ้าใช้พวกเทรนเนอร์การ์ดสลับโปเกม่อนจะยังไม่ถือว่าใช้คำสั่งหนีใช่ไหมครับ

A : การหนีทำได้เทิร์นละ 1 ครั้ง (เทิร์นละ 1 ครั้งนะครับ ไม่ใช่ ตัวละ 1 ครั้ง)

  1. ในเทิร์นของฝ่ายเรา โปเกมอนในตำแหน่งต่อสู้สามารถ「หนี」เพื่อสลับกับโปเกมอนบนเบนช์ได้ 1 ครั้ง
  • ตัวนับแดเมจ หรือ การ์ดพลังงาน จะยังติดอยู่เหมือนเดิม
  • สถานะผิดปกติต่างๆ รวมไปถึงเอฟเฟคจากท่าโจมตี จะหายไป
  • เวลาทำการหนี ต้องทำการจ่ายค่าหนีโดยการทิ้งการ์ดพลังงานที่ติดอยู่กับโปเกมอนที่ทำการหนี (ไม่ใช่ทิ้งจากบนมือ ไม่ใช่ทิ้งจากตัวอื่น)
  • ค่าหนีคิดเป็นลูก เป็นเม็ด เป็นหน่วย หรือจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ แต่ไม่ได้คิดเป็นใบ
    (โปรดจำไว้ว่า「ใบ」ไม่เท่ากับ「เม็ด」
  • ค่าหนีไม่ระบุธาตุ เพราะฉะนั้นจะทิ้งธาตุอะไรก็เลือกเอาเอง
  • การจ่ายค่าหนี ต้องจ่ายเท่ากับจำนวนที่ระบุอยู่ตรงมุมขวาล่างของการ์ดด้วย เช่น
    • ระบุว่า 2 ลูก ก็ต้องทิ้ง 2
    • ระบุว่า 3 ลูก ก็ต้องทิ้ง 3
    • ระบุว่า 0 ก็ไม่ต้องทิ้ง และห้ามทิ้ง
    • ทิ้งขาดไม่ได้
    • ทิ้งเกินก็ (เกือบจะ) ไม่ได้ อ่าว~!?
    • ทิ้งเกินได้ในกรณีเช่น ค่าหนีคือ 1 ลูก แต่การ์ดพลังงานที่ติดอยู่ดันเป็น ดับเบิ้ลพลังงานไร้สี แบบนี้ทิ้งได้

2. การสลับโปเกมอนจากเอฟเฟคของไอเทม หรือ ความสามารถของโปเกมอน ไม่ใช่การหนี และไม่ถูกนับรวมกันโควต้า 1 ครั้ง : 1 เทิร์น

แถม

3. ความสามารถพิเศษของโปเกมอนบางตัวที่เพิ่มค่าพลังงานให้เยอะขึ้น เช่น ฟุชิกิบานะ ก็จะช่วยในการหนีให้ง่ายขึ้นด้วย เพราะพลังงานพืชของฝ่ายเรา 1 ลูก กลายเป็น 2 ลูก

Q : คาปูโคเคโค GX ถ้าลงจากมือไปเบนซ์แล้ว ฝ่ายเราไม่มีพลังงานไฟฟ้า จะไม่สามารถสลับขึ้นไปตำแหน่งต่อสู้ได้ อันนี้ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ

A : ถูกต้องครับ เงื่อนไขคือ ต้องย้ายการ์ดพลังงานไฟฟ้าอย่างน้อย 1 ใบ

Q : ท่า GX แบลคกี้ ที่ให้ทิ้งพลังงาน 2ลูก ของกระดานฝ่ายตรงข้าม ถ้าฝั่งตรงข้าม ติด พลังงานพื้นฐาน 1 ใบ กับ ดับเบิ้ลพลังงาน 1 ใบ แบบนี้บังคับให้เราเลือกทิ้ง ดับเบิ้ลพลังงานมั้ยฮะ

A : อันที่จริงผมไม่ควรจะสอน เพราะอาจเป็นการชี้นำได้ แต่เนื่องจากท่าโจมตีนี้ค่อนข้างคลุมเคลือ ผมจึงขออธิบายเต็มๆก็แล้วกันครับ

ท่าโจมตี
[D][C]「ไนท์คราย GX」
ทิ้งการ์ดพลังงานที่ติดอยู่กับโปเกมอนบนกระดานของฝ่ายตรงข้าม 2 ลูก ที่ตำแหน่งทิ้งการ์ด

เราสามารถเลือกทำได้หลายแบบ แล้วแต่กรณีครับ เช่น

  1. เลือกลูกแรก เป้าหมายเป็นพลังงาน 1 ลูก จากการ์ดพลังงานพื้นฐานใบนึง และเลือกลูกที่สองเป็นพลังงาน 1 ลูก จากการ์ดพลังงานพื้นฐานอีกใบ : ผลรวม = 2 ลูก
  2. เลือกลูกแรก เป้าหมายเป็นพลังงาน 1 ลูก จากการ์ดพลังงานพื้นฐาน และเลือกลูกที่สองเป็นพลังงาน 1 ลูกจากการ์ดดับเบิ้ลพลังงานไร้สี : ผลรวม = 2 ลูก
  3. เลือกทั้งลูกแรกและลูกที่สอง จากการ์ดดับเบิ้ลพลังงานไร้สีใบเดียวกัน : ผลรวม = 2 ลูก
  4. เลือกลูกแรก เป้าหมายเป็นพลังงาน 1 ลูก จากการ์ดดับเบิ้ลพลังงานไร้สีใบนึง แล้วเลือกลูกที่สองเป็นพลังงาน 1 ลูกจากการ์ดดับเบิ้ลพลังงานไร้สีอีกใบ : ผลรวม = 2 ลูก

*** หมายเหตุ ***

ใช่แล้วครับ… เราสามารถเลือกเป้าหมายเป็นพลังงานเพียงลูกเดียวที่อยู่บนการ์ดดับเบิ้ลพลังงานไร้สีได้

** ถึงแม้จะเลือกเป้าหมายเป็นพลังงานเพียงแค่ลูกเดียวบนการ์ดดับเบิ้ลพลังงานไร้สี แต่เนื่องจากเราไม่สามารถแยกพลังงาน 1 ลูกจาก 2 ลูกบนการ์ดได้ จึงต้องทิ้งการ์ดไปทั้งใบ

*** การทิ้งพลังงานจาก ท่า ไนท์คราย GX ไม่จำเป็นต้องทิ้งจากโปเกมอนที่ถูกโจมตี สามารถเลือกทิ้งจากโปเกมอนตัวไหนก็ได้ของคู่ต่อสู้

**** พลังงานลูกที่ 1 และ ลูกที่ 2 ไม่จำเป็นต้องอยู่บนโปเกมอนตัวเดียวกัน สามารถแยกตัวทิ้งได้

* ทราบครับว่ามันดูแปลกๆ แต่ตามกฎแล้วมันสามารถทำได้จริงๆนะ ^^”

Q : ถ้าฝ่ายตรงข้ามมีฟุจิกิบานะในเบนทำให้จี้พืช 1 ใบเท่ากับ 2 ลูก แล้วเวลาโปเกมอนต่อสู้ที่มีจี้พืชติดอยู่ 2 ใบจะหนีโดยที่ตัวบอกว่าใช้จี้ 2 เพื่อหนีต้องทิ้งจี้ 2 ใบหรือแค่ 1 ใบครับ

A : ทำได้ทั้ง 2 แบบครับ

  1. เลือกทิ้งการ์ดพลังงานพืชใบเดียว
  2. เลือกทิ้งการ์ดพลังงานพืช 2 ใบ

Q : ในกติกาการแข่งขันเกม 2 ใน 3 เกม ถ้าผู้เล่น A แพ้ผู้เล่น B ในเกมแรก ในเกมที่ 2 ผู้เล่น A ต้องเริ่มเล่นก่อน หรือตามสมัครใจ หรือต้องทอยเต๋าหรือเหรียญใหม่ครับ เพื่อกำหนดตัวผู้เล่นก่อน-หลัง

A : ผู้เล่นที่แพ้ในเกมก่อนหน้า จะมีสิทธิ์เลือกว่าจะเล่นก่อนหรือเล่นหลังครับ ไม่ต้องทอยใหม่

Q : ถ้าเรามีจี้ 5 ใบในสุสาน แต่เลือกขุด 1 ใบได้ไหมครับ

A : ไม่ได้ครับ

  1. ถ้ามีการ์ดพลังงานตั้งแต่ 1 ใบ ถึง 5 ใบ ให้สับทั้งหมดเข้าสำรับ
  2. ถ้ามีการ์ดพลังงานมากกว่า 5 ใบ ให้เลือกแค่ 5 ใบสับเข้าสำรับ
  3. ถ้าไม่มีการ์ดพลังงานซักใบ ใช้การ์ดใบนี้ไม่ได้
Categories: PokemonPokemon TCG Rules